top of page
ค้นหา
  • fuchenamenity

พลาสติกแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร?

ในชีวิตประจำวันเราจะพบเห็นการใช้งานพลาสติกในการใช้งานต่าง ๆ มากมาย แต่โดยส่วนใหญ่แล้วพลาสติกมักถูกน้ำมาทำเป็นภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่ใช้สำหรับใส่สิ่งต่าง ๆ นั้นก็เป็นเพราะคุณสมบัติเฉพาะของพลาสติกที่มีความแข็งแรงทนทาน มีความเหนียว สามารถขึ้นรูปได้มากมาย รวมถึงยังเป็นวัสดุที่ทนเย็นและทนร้อนได้พอประมาณ และมีราคาไม่แพง ดังนั้นจึงเป็นตัวเลือกที่ดีในการทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น กล่องใส่อาหาร ขวดน้ำ ช้อนส้อมพลาสติกในอุตสาหกรรมอาหาร หรือแม้แต่ในอุตสาหกรรมโรงแรมเองก็มีการนำพลาสติกมาใช้ประโยชน์มากมาย เช่น หมวกคลุมผมอาบน้ำ แปรงสีฟัน ขวดใส่แชมพูและสบู่ และของใช้ในโรงแรมอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้นวันนี้ Fu Chen Supply ในฐานะผู้ให้บริการขายของใช้ในโรงแรมมายาวนานกว่า 25 ปี จึงจะขอพาทุกคนมาดูว่าพลาสติกชนิดไหนบ้างที่นิยมนำมาใช้งาน และแต่ละชนิดนั้นแตกต่างกันอย่างไร


พลาสติกที่ถูกนำมาใช้งานบ่อย ๆ มีกี่ประเภทอะไรบ้าง



1. โพลีเอทิลีน - Polyethylene (PE)


PEเป็นพลาสติกประเภทที่ถูกนำมาใช้งานบ่อยที่สุด โดยคุณสมบัติของ PE คือ มีจุดหลอมเหลวต่ำและเหตุนี้จึงทำให้ PE มีราคาต้นทุนต่ำลงด้วย และยังถือว่าเป็นประเภทที่มีราคาถูกที่สุด จึงไม่แปลกใจเลยที่จะได้รับความนิยมมากในการนำมาใช้งาน โดยพลาสติกชนิด PE นิยมนำมาใช้ทำเป็น ขวดน้ำยาต่าง ๆ อย่าง ขวดแชมพู หรือขวดสบู่ เพราะมีน้ำหนักเบา มีความทนทานต่อสารเคมี ทนทานต่อความเป็นกรดและด่างได้ดี แต่ทนความร้อนได้ต่ำเมื่อเทียบกับพลาสติกประเภทอื่น (ทนอุณหภูมิได้ที่ -50 ถึง 80 องศาเซลเซียส) มีความแข็งแรง คงรูปได้ดี มีความเหนียว สีขุ่น และโปร่งแสง


2. โพลีโพรพีลีน - Polypropylene (PP)


PP เป็นพลาสติกอีกชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาใช้งาน เพราะมีความแข็งแรง ความยืดหยุ่น ความเบา ความเบา และยังทนต่อความร้อนรวมถึงสารเคมีต่าง ๆ จึงถูกนิยมไปใช้เป็นแพคเกจต่าง ๆ ที่สามารถใช้กับอาหารได้ สามารถนำไปใช้ในไมโครเวฟได้ รวมถึงนำไปผลิตชิ้นส่วนรถ เครื่องมือทำความสะอาด หรือขวดสำหรับบรรจุน้ำยาสำหรับทำความสะอาดต่าง ๆ


3. โพลีคาร์บอเนต - Polycarbonate (PC)


PC เป็นพลาสติกที่มีแข็งแรงทนทาน และยืดหยุ่นมาก โดยมักจะถูกนิยมนำไปใช้ในการผลิตชิ้นส่วนของเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์หรือรถยนต์เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับชิ้นส่วนเหล่านั้น รวมถึงยังถูกนำไปใช้ในการผลิตเลนส์แว่นตา หรือเครื่องมือทางการแพทย์ต่าง ๆ


4. โพลีเอทิลีน เทเรฟทาเลต - Polyethylene Terephthalate (PET)


PET เป็นพลาสติกที่มีความเด่นในเรื่องความโปร่งใส มีความเหนียวสูง และป้องกันการซึมผ่านของไอน้ำ ก๊าซ รวมถึงไขมันได้ดี โดยรูปแบบที่เรามักพบเห็นพลาสติกประเภทนี้ คือ รูปแบบของขวดน้ำดื่ม แต่ก็ยังสามารถนำมาทำเป็น ขวดหัวปั๊ม ขวดสเปรย์ หรือกระปุกสำหรับใส่ครีม แต่จะมีราคาสูงกว่าพลาสติกประเภทอื่นอยู่พอสมควร


5. โพลีไวนิลคลอไรด์ - Polyvinyl Chloride (PVC)


ลักษณะเด่นของ PVC คือ เป็นพลาสติกที่โปร่งใส มีความเหนียว ทนทานต่อสารเคมี ทนความร้อนได้ไม่เกิน 80 องศาเซลเซียส เป็นวัสดุที่เป็นแบบแข็งหรือเป็นยาง โดยชื่อที่เราคุ้นเคยกันดี คือ ท่อ PVC หรือท่อสีฟ้าที่เรานิยมใช้ในการลำเลียงน้ำประปา นอกจากท่อ PVC แล้ว พลาสติกชนิดนี้ยังถูกนำมาใช้มากในหลายอุตสาหกรรมเพราะมีข้อดี คือ มีความทนต่อน้ำมัน กันกลิ่นได้ดี แต่ไม่ทนความร้อนจัดหรือเย็นจัด และจากจุดเด่นของ PVC ที่มีความโปร่งใส ทนต่อสารเคมีได้ดี และยังสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ เป็นเหตุผลที่ทำให้ Fu Chen Supply ผู้ให้บริการขายของใช้ในโรงแรมชั้นนำในไทย นิยมเลือกใช้พลาสติกประเภทนี้มาทำเป็นขวดแชมพูและสบู่สำหรับใช้ในโรงแรม เพื่อส่งต่อความสวยงามให้กับลูกค้าที่ซื้อไปใช้ และที่สำคัญหากนำขวดมารีไซเคิลใหม่ก็จะถือเป็นการช่วยในเรื่องสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย


Fu Chen Supply กับประสบการณ์ขายของใช้ในโรงแรมมากกว่า 25 ปี



หากท่านเป็นผู้ที่อยู่ในวงการการทำงานด้านโรงแรมจะเห็นได้ว่า ในอุตสาหกรรมนี้มีหลากหลายส่วนที่เชื่อมโยงกับการใช้พลาสติก แต่การใช้พลาสติกในโรงแรมนี้ที่หลายครั้งก็ทำให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมตามมา ดังนั้น Fu Chen Supply ในฐานะของผู้ขายของใช้ในโรงแรมมากกว่า 25 ปี เห็นถึงปัญหาข้อนี้เราจึงได้มีการปรับตัว โดยมีการนำ Bio Plastic หรือพลาสติกจากพืชที่ย่อยสลายได้มาใช้ในการผลิต amenity โรงแรมมากขึ้น เพื่อให้ธุรกิจโรงแรมยังเดินหน้าต่อไปได้พร้อมกับสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน หากท่านสนใจติดต่อซื้อขายกับเราสามารถติดต่อมาได้ทุกช่องทางที่ปรากฏตามหน้าเว็บไซต์ได้เลย


ดู 15 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page