top of page
ค้นหา
  • fuchenamenity

เทรนด์ Hotel Amenities สามเดือนแรกของปี 2024: เลือกให้ดีภาพลักษณ์โรงแรมโดดเด่น

ปีที่ผ่านมาเทรนด์ที่สร้างอิทธิพลอย่างกว้างขวางและโดดเด่นคือเทรนด์ของความ “Go Green” หรือเทรนด์รณรงค์โลกสีเขียว ไม่ว่าจะเป็นวงการอาหารไปจนถึงอุตสาหกรรมหรือธุรกิจมากมายต่างต้องปรบตัวให้เข้ากับเทรนด์อย่างสร้างสรรค์เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าอย่างทั่วถึง แต่ที่เราพูดถึงคือเทรนด์ในปี 2023 ที่ผ่านมา เพราะในปัจจุบันในปี 2024 นี้ก็ได้มีเทรนด์ใหม่ๆ มากมายที่เข้ามาสร้างสีสันให้กับวงการต่างๆ มากมาย เช่นเดียวกับเทรนด์ของธุรกิจโรงแรม ตั้งแต่ packaging อย่างขวดใส่สบู่เหลวโรงแรม ไปจนถึงการออกแบบฟังก์ชั่นในห้องเพื่อรองรับแขกซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วยขึ้นชื่อว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ได้เป็นอย่างดี  


เพราะอะไร Hotel Amenities ถึงสำคัญต่อภาพลักษณ์โรงแรม? 



Hotel Amenities หรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกในโรงแรมนั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างความแตกต่างได้เป็นอย่างดี แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าเลือกไม่ดี ก็สามารถทำลายภาพลักษณ์ที่ดีของโรงแรมได้เช่นกัน เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นมากกว่าแค่ของใช้ หรืออุปกรณ์ แต่คือภาพลักษณ์และประสบการณ์นั่นเอง

อุปกรณ์ในโรงแรม (Hotel Amenities) เปรียบเสมือนตัวแทนภาพลักษณ์และความใส่ใจที่โรงแรมมีต่อลูกค้า รายละเอียดเล็ก ๆ เหล่านี้สามารถสร้างความประทับใจ หรือทำลายภาพลักษณ์ที่ดีของโรงแรมได้อย่างง่ายดาย หลาย ๆ โรงแรมมองข้ามความสำคัญของ Amenity คิดว่าเป็นเพียงของใช้สิ้นเปลือง แต่ Amenity นั้นสามารถสร้างสิ่งดีๆ ได้มากมาย ดังต่อไปนี้ 


  • ยกระดับภาพลักษณ์: ของใช้ที่มีคุณภาพดี ดีไซน์สวยงาม สะท้อนถึงความใส่ใจและระดับของโรงแรมได้เป็นอย่างดี

  • เพิ่มมูลค่า: Amenity ที่ดี เปรียบเสมือนการมอบของขวัญให้ลูกค้า เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับราคาห้องพักทำให้ผู้ข้าพักรู้สึกคุ้มค่า 

  • สร้างความประทับใจ: Amenity ที่ใช้งานสะดวก ตอบโจทย์ทุกความต้องการ

  • สร้างความจดจำ: Amenity ที่มีเอกลักษณ์จะช่วยให้แขกผู้เข้าพักนึกถึงอยู่เสมอ

  • กระตุ้นการกลับมาใช้บริการ: เน้นสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า กลายเป็นกิมมิคเล็กๆแต่มีความสำคัญ


4 เทรนด์สำคัญของ Hotel Amenities สำหรับปี 2024 มีอะไรบ้าง ? 



  1. Amenity ยุคใหม่: ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ในยุคที่ผู้บริโภคใส่ใจสิ่งแวดล้อมและมี awareness มากกว่าเดิม โรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Hotel) จะได้เปรียบคู่แข่ง นักท่องเที่ยวหรือคนรุ่นใหม่มากมายใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมมากกว่าที่เคย  หากโรงแรมของคุณมี Hotel amenities อย่างขวดใส่สบูเหลวโรงแรมหรือหลอดใส่แปรงสีฟันที่มีความยั่งยืน นี้ก็จะเป็นจุดเรียกความสนใจได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างการเลือกใช้ก็อย่างเช่น

  • เลือกบรรจุภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้ หรือทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ขวดใส่สบู่เหลวโรงแรมที่ใช้ประเภท PLA เพราะสามารถย่อยสลายได้ง่ายตามธรรมชาติ 

  • เลือกของใช้ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น แปรงสีฟันไม้ หวีไม้ มีดโกนหนวดไม้ คัตตอนบัตไม้ หมวกคลุมผมผ้าฝ้าย


  1. Personalized: ปรับสิ่งอำนวยความสะดวกให้ตรงกับความต้องการของแขกผู้เข้าพัก 


ในยุคนี้สิ่งที่สำคัญมากกว่าความหรูหราคือประสบการณ์ในการปรับอุปกรณ์หรือ Hotel Amenities ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานหรือแขกผู้เข้าพัก การศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับความชอบของแขกจะเป็นประโยชน์มาก เช่น อาจจะปรับขวดใส่แชมพูหรือขวดใส่สบู่เหลวโรงแรมเป็นแบบหลอด เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานและสามารถพกติดตัวได้ เป็นต้น 


  1. Smart Tech : ผสมผสานเทคโนโลยีกับฟังก์ชั่นการใช้งาน 


การอำนวยความสะดวกคือปัจจุยสำคัญของแขกผ้เข้าพัก ฉะนั้นหากสามารถมีการนำเสนอเทคโนโลยีในห้องน้ำส่วนตัว (Ensuite Bathroom) ก็จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ตรงกับความต้องการของผู้เข้าพัก ฝักบัวอัจฉริยะสามารถปรับอุณหภูมิและแรงดันน้ำได้ตามต้องการ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นควบคุมไอน้ำ สร้างบรรยากาศเหมือนอยู่ในสปา กระจกอัจฉริยะ ป้องกันการเกิดฝ้า ปรับแสงไฟให้เหมาะสำหรับการดูแลตัวเองและแต่งหน้า เป็นต้น


  1. Voice activated weather control: ควบคุมอุณหภูมิด้วยระบบเสียง


ระบบปรับอากาศมีผลอย่างมากต่อคุณภาพการพักผ่อนของผู้เข้าพัก เทรนด์เทคโนโลยีล่าสุดในห้องพักโรงแรม คือ ระบบควบคุมอุณหภูมิด้วยเสียง ซึ่งเน้นความสะดวกสบายของผู้เข้าพักเป็นสำคัญ การสั่งงานเครื่องปรับอากาศด้วยเสียงแทนการลุกออกจากเตียงเพื่อมากดปุ่มที่หน้าเครื่องซึ่งอาจจะไม่คุ้นเคย ช่วยให้ผู้เข้าพักรู้สึกสะดวกสบาย พักผ่อนได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่เดินทางมาพัก


เห็นกันหรือไม่ว่าเทรนด์เหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฟังก์ชันหรืออุปกรณ์ใช้งานเล็กๆ น้อยๆ ล้วนมีส่วนสำคัญต่อประสบการณ์ที่สำคัญของแขกผู้เข้าพักทั้งสิ้น ดังนั้นเพื่อให้กิจการในปี 2024 นี้มีความเจริญก้าวหน้าและสดใสมากกว่าที่เคย บทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณแน่นอน 


ดู 32 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page